Weblog for Vocational Education Commission

วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอ-สื่อประสมทางธรุกิจ (3204-2307) (Business data and Multimedia Presentation)

Tuesday, May 23, 2006

ดอกเอ๋ย เจ้าดอกชบา...

นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของเยาวชนไทยน่าเป็นห่วงมาก ทั้งนี้จากผลวิจัยของหลายๆ สำนักต่างระบุตรงกันว่า วัยรุ่นไทยซึมซับรับวัฒนธรรมของตะวันตกง่ายมาก โดยไม่มีการกลั่นกรองว่าเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี เหมาะสมกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยหรือไม่ จะเห็นได้จากแค่การแต่งตัวบางคนแต่งออกมาดูน่าเกียจ เช่นใส่เสื้อไซน์รัดรูป หรือใส่กางเกงเอวต่ำจนเห็นกางเกงชั้นใน หรือร่องก้น ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าละคร หรือภาพยนตร์มีผลต่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

รองปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ตามแฟชั่น โดยไม่คำนึงถึงพ่อแม่ผู้ปกครองผู้หาเงิน ว่าจะสามารถหามาหยิบยื่นให้ใช้ได้หรือไม่ บางคนแสวงหาความสำเร็จในชีวิตด้วยเส้นทางลัด อะไรที่สามารถทำได้เร็วหรือหามาได้ง่ายๆ ก็จะยอมทำทุกอย่าง ขาดความขยันไม่มีความอดทนเพื่อให้ได้มาในทางที่ถูกที่ต้องและเหมาะสม ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงเห็นเด็กบางคนที่ยอมเอาตัวเข้าแลกเพื่อได้มาซึ่งเงินทอง หรือสิ่งของที่อยากได้

“ขณะนี้มีโรงแรมหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในเวลากลางคืน จะมีกลุ่มวัยรุ่นไปจับกลุ่มมั่วสุมเพื่อหาเงินกัน ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.พยายามหาวิธี เพิ่มวัคซีนคอยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนก้าวเข้าไปสู่พฤติกรรมเสี่ยง แต่ก็สู้กับสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดปัญหาไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ปกครองตระหนักถึงการแก้ไขวิกฤติปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับลูกหลานอย่างจริงจัง และต้องไม่ผลักภาระว่าเป็นของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะหากคิดแบบนั้นอนาคตของเด็กไทยคงลำบาก” นายบุญรัตน์ กล่าว

0 Comments:

Post a Comment

<< Home